6 sự thật về giấc ngủ mà bạn sẽ cảm thấy khó tin

0
90
6-su-that-kho-tin-ve-giac-ngu-1

“Ăn được ngủ được là tiên, không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về giấc ngủ, kể cả của chính bản thân mình. Và có một số sự thật mà trước giờ bạn không hề tin là thật.

1. Không phải ai cũng có nhu cầu ngủ giống nhau

Đa số mọi người cần phải ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, 1 tỉ lệ nhỏ số người (1% dân số thế giới) chỉ cần ngủ ít hơn 6 tiếng 1 ngày đã đáp ứng được nhu cầu phụ hồi sức khỏe, bù lại năng lượng đã mất trong suốt cả ngày.

Dấu hiệu cho thấy bạn thuộc nhóm người có nhu cầu ngủ ít hơn đa số mọi người khác là bạn thường xuyên thức dậy không cần báo thức, và hoạt động ban ngày của bạn không bị ảnh hưởng cho dù ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày. Nếu bạn là người thuộc nhóm có “giấc ngủ ngắn”. Đừng lo vì mình ngủ được quá ít.

2. Ngủ trưa làm bạn mệt mỏi hơn.

sự thật về giấc ngủ

Bạn không nên ngủ trưa, mà chỉ nên nhắm mắt, thư giãn từ 10 -20 phút để có thể lấy lại được sử tỉnh táo, khỏe mạnh hơn. Nếu bạn ngủ trưa quá dài, có thể sẽ khiến chệnh choạng, mất phương hướng khi tỉnh dậy. Không chỉ vậy, ngủ trưa quá dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm.

3. Tập thể dục trước giờ đi ngủ khiến bạn khó ngủ.

Rất nhiều chị em, bận bịu cả ngày với công việc, con cái, vì vậy buổi tối là thời gian duy nhất để họ tập thể dục với mong muốn có một tinh thần sảng khoái, cơ thể khỏe mạnh và giữ được vóc dáng. Thế nhưng ít người biết rằng, tập luyện nặng gần giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể bạn trở nên hưng phấn, trở lại trạng thái hoạt động thay vì việc lẽ ra phải nghỉ ngơi, thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ.

Lời khuyên cho bạn là hãy luyện tập nhẹ nhàng, hoặc cố gắng tập trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

4. Sếp không thể trách bạn nếu gà gật trong cuộc họp buổi chiều

sự thật về giấc ngủNhịp sinh học tự nhiên của cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu năng lượng vào buổi chiều. Tiến sĩ Tiến sĩ William C. Dement, Hội các nhà khoa học trường Đại học Stanford- được biết đến như là cha đẻ của thuốc ngủ- cho biết. Trong thực tế, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi tất cả các thời gian trong ngày, có thể bạn đang bị thiếu ngủ. Còn nếu chị ngủ buồn ngủ vào buổi chiều, bạn không nên lo lắng vì điều đó.

5. Mất ngủ một chút thôi cũng vô cùng nguy hiểm

Nếu thiếu ngủ khoảng 90 phút cho một giấc ngủ 1 đêm sẽ giảm 32% sự tỉnh táo vào ban ngày. Điều đó là đủ để làm suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy và sự an toàn của bạn trong công việc.

Việc thiếu ngủ dù chỉ là một chút có ảnh hưởng rất lớn và đặc biệt nguy hiểm đối với những người phải thường xuyên lái xe, vận hành máy móc hay những công việc nặng nhọc đòi hỏi tính tập trung cao.

Lời khuyên của chuyên gia: Nếu thường xuyên thiếu ngủ, dù chỉ là 1 -2 tiếng, đó chính là lúc bạn cần chăm lo cho giấc ngủ của mình nhiều hơn nữa. Nếu bạn bị thiếu ngủ vài tiếng trong 1 đêm, hay suy nghĩ đến việc xin nghỉ phép 1 ngày để đảm bảo hiệu quả công việc và an toàn cho bản thân.

6. Thuốc ngủ không thể giúp bạn tìm lại giấc ngủ.

sự thật về giấc ngủ Trên thực tế, thuốc ngủ chỉ có thể giúp bạn nếu bệnh mất ngủ chưa trở thành “mạn tính”. Các loại thuốc ngủ hiện nay giúp bạn chìm vào giấc ngủ trong vòng vài phút và duy trì giấc ngủ. Nhưng đó cũng là lý do thuốc ngủ khiến phá vỡ chung kỳ của chứng mất ngủ và khiến mất ngủ thoáng qua trở thành mất ngủ mãn tính.

Lời khuyên cho bạn: Trước khi quyết định sử dụng thuốc ngủ, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ những ưu nhược điểm của thuốc ngủ. nếu vẫn quyết định sử dụng thuốc, bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần đối phó với những tác dụng phụ đang sợ của nó.

6 sự thật về giấc ngủ mà bạn sẽ cảm thấy khó tin
5 (100%) 9 votes

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn tại đây